Công trường cầu Nam Ô hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thành lập công ty
Miền Trung những ngày nắng đổ lửa, nhiệt độ ngoài trời có ngày hơn 40 độ song không khí thi đua lao động sản xuất ở công trường cầu Nam Ô thật khẩn trương và náo nhiệt.
Dự án công trình cầu Nam Ô, gói thầu B2-20 thuộc dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường Quốc Gia (bước 2- giai đoạn 1) do ban QLDA 6 thuộc Cục Đường Bộ Việt Nam (nay là Tổng Cục đường bộ VN) làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần XDCT 525.
Việc triển khai dự án cầu Nam Ô có ý nghĩa rất lớn bởi cầu Nam Ô cũ hiện tại đã xuống cấp trầm trọng. Chiếc cầu này được xây dựng từ thời kỳ Mỹ-ngụy còn chiếm đóng, đất nước còn chia cắt 2 miền. Hơn nữa thế kỷ oằn mình cho những đoàn xe thi nhau vào Nam ra Bắc, xe siêu trường, siêu trọng ngày càng nhiều; sóng biển, nước mặn, nắng đốt, mưa bão… đã làm chiếc cầu gần như sập xệ. Hơn lúc nào hết, việc đòi hỏi xây dựng một cây cầu mới thay thế cây cầu cũ hết sức thiết thực. Yêu cầu là khẩn trương , kịp thời; đảm bảo kỹ thuật, chất lượng và thẩm mỹ; đáp ứng lòng mong đợi của người tham gia giao thông, nhất là của lãnh đạo và nhân dân thành phố Đà Nẵng.
Cầu Nam Ô nằm trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận hai xã Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc ( quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng), là con đường giao thông huyết mạch nối Đà Nẵng với các tỉnh phía Bắc – cũng là yết hầu của con đường xuyên Việt xưa nay và điểm nối quan trọng trên hành lang Kinh tế Đông – Tây (nối Thái Lan – Lào – Cửa khẩu Lao Bảo – Cảng Tiên Sa – Cửa khẩu Bờ Y – Lào, Cam Pu Chia…) với mật độ giao thông dày đặc; các loại phương tiện tham gia giao thông có tải trọng lớn ngày càng nhiều. Với những yếu tố quan trọng đó Lãnh đạo công ty cổ phần XDCT 525 xác định đây là công trình trọng điểm, ngoài mặt kinh tế còn có ý nghĩa về mặt chính trị. Lãnh đạo và nhân dân Thành phố Đà Nẵng cũng như Tổng công ty XDCTGT5 tin tưởng đặt niềm tin vào công ty, luôn quan tâm theo dõi từng bước đi lên của Công ty.
Đầu tháng 12/2009, Công ty quyết định thành lập BCH công trường cầu Nam Ô với 4 đội xây lắp và 1 đội thi công cơ giới. Việc triển khai dự án bước đầu gặp rất nhiều khó khăn, mặt bằng công trường chật hẹp, đường vào bãi thi công không có, việc huy động tập kết vật tư – thiết bị hầu như không thực hiện được vì không giải phóng được mặt bằng. Về địa hình thi công chỉ là một bãi cát nhỏ ở bờ sông không có đường vào, ngay cả việc làm lán trại cũng không có mặt bằng phải thuê đất của dân địa phương để làm nhà ở cho công nhân.
Trên đất liền thì không có đường vào, còn dưới sông vướng các rớ đánh bắt hải sản của dân tưởng chừng như không thể triển khai dự án được. Đứng trước khó khăn đó, BCH công trường đã nhiều lần họp thảo luận xây dựng phương án thi công , tìm mọi cách để đưa vật tư – thiết bị vào công trường. Mặt khác, tìm hiểu làm công tác tư tưởng với dân địa phương, quan hệ với các cấp chính quyền làm sao để có được đường vào và có mặt bằng để thi công. Bên cạnh đó được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Lãnh đạocông ty, các tổ chức đoàn thể, các phòng ban, đặc biệt là đồng chí Giám đốc công ty. Dù đã đặt một Phó giám đốc trực tiếp phụ trách công trường, hầu như tuần nào Giám đốc Công ty cũng ít nhất 2 lần xuống công trường động viên, thăm hỏi anh em công nhân, tổ chức ban trại công trường để đưa ra phương án thi công và trực tiếp vạch kế hoạch chỉ đạo xây dựng phương án thi công. Việc thi công trên sông nước rất khó khăn phải cần đến hệ nổi xà lan, vì vậy rất ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Một quyết định táo bạo đã được đưa ra đúng lúc, đúng thời điểm đó là việc đóng kè bơm cát lấn biển để vừa tạo mặt bằng thi công vừa tiến hành thi công các trụ P1, P2, P3 được nhanh chóng và thuận lợi, một quyết định đầy sáng tạo đã mở ra một hướng thi công mới có đủ mặt bằng để thi công từ trụ P1 đến P3.
Những cố gắng phấn đấu lao động sản xuất không biết mệt mỏi của tập thể Cán bộ và công nhân Công ty 525 được đền đáp bằng thành quả lao động đáng khích lệ. Cụ thể sản lượng thực hiện từ ngày bắt đầu có lệnh khởi công 12/3/2010 đến ngày 30/6/2010 là 25 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 22% tổng sản lượng, trong đó: Thi công đúc dduwowcjj 14/40 dầm Super T, L=38,3m; Khoan và đổ bê tông : 20/50 cọc khoan nhồi đường kính D=1,5m, L=37-42m; Thi công hoàn chỉnh 2 trụ P1 và P2… và tập thể cán bộ, công nhân Công trường cầu Nam Ô đang phấn đấu khan và đổ bê tông xong toàn bộ 50 cọc khoan nhồi trước mùa mưa lũ năm 2010. Tháng 6 trên công trường cầu Nam Ô, tuy cái nắng Miền Trung có ngày nhiệt độ trên 40 độ, nguồn điện hết sức phập phù song không khí lao động sản xuất ở đây thật khẩn trương và náo nhiệt. Toàn thể công trường từ đội thi công đúc dầm cho đến đọi thi công khoan cọc nhồi , đội thi công mố trụ và đội thi công cơ giới đều tổ chức lao động cả 3 ca không quản ngày đêm. Tinh thần lao động miệt mài từ BCH công trường đến các tổ đội sản xuất, từ cán bộ đến CNLĐ xuyên suốt cả hoạt động công trường. Cả đơn vị là một khối đoàn kết luôn tìm tòi học hỏi phát huy tính năng động đổi mới trong công việc, luôn đạt được sự thống nhất cao giữa chi bộ, BCH và tập thể người lao động. Toàn thể cán bộ CNLĐ với một lòng quyết tâm xác định đây là công trình trọng điểm được công ty tin tưởng giao phó, mọi CBCN trên công trường luôn ý thức vươn lên, chịu khó tìm tòi học hỏi lẫn nhau và học tập từ các đơn vị bạn, từ những áp dụng mới nhất của công nghệ xây dựng cầu tiên tiến, hiện đại; phát huy sáng kiến, áp dụng vào thực tiển tại công trường. Nhờ vậy, qua thời kỳ đầy khó khăn vướng mắc, công trường từng bước tháo gỡ, vượt qua và vững bước đi lên, hoàn thành từng hạng mục của dự án, được Chủ đầu tư khen ngợi và Công ty đánh giá cao.
Song song với công tác chuyên môn, cuộc sống của cán bộ CNLĐ cũng được quan tâm từ nơi ăn chốn ở, đời sống không ngừng được cải thiện và nâng cao, việc thực hiện chế độ chính sách tại công trường cũng được lãnh đạo các đoàn thể quan tâm. 100% cán bộ CNLĐ có hợp đồng đều được thực hiện đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTT…, CBCN lao động thật sự phấn khởi an tâm công tác tin tưởng vào công tác điều hành của BCH và sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo công ty.
Hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, cũng là ngày cả đơn vị CTCPXDCT 525 vui mừng đón danh hiệu Anh hùng LLVTND mà Đảng và Nhà nước vừa phong tặng cho Đại đội 5, Đội TNXP N25 – tiền thân của CT525 hôm nay, CBCNVLĐ trên Công trường xây dựng cầu Nam Ô đang làm việc hết năng lực của mình để lập thành tích cao nhất làm quà dâng lên các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ Quốc VN và dâng lên Đảng kính yêu nhân dịp Đại hội XI toàn quốc sắp tới.